Monday, June 15, 2009

BAKIT HINDI MAGSAMASAMA

"Pinoy sa pinoy pero bakit pa naglalaban, ano ang kaguluhan pagdating sa ating lipunan
tinaas ko nang bandila minsan pero napatid at hindi kana makatulog sa gulo nitong hatid,
may mga nagugutom pagkat salat sa kayamanan, sila ay binaon ng sistema na gawa ng kahirapan.
Naglipana ang mga kabataang paslit at nagtatakbuhan sa langsangan "lapitan mo sila at maiigi mong titigan, ito ang nakikita sa bawat mga hinagpis, isinisigaw ang bawat luhang pumapatak sapagkat kailangang matitiis, at sa gabi na malamig walang masisilungan, kung ikaw man ay di mo masisikmura ang para sa kanila ay masarap na na ulam ng kanilang hapunan.
kailan kaya titigil ang ating personal na mga labanan, kailan kaya ipagbubuklod ang mga nag-aaway sa gitna ng kapayapaan, at sa bawat kanilang mga laban ay mayron natatapakan, sila ang mga walang malay ng mga bata na walang matawag na tahanan.
ano ang silbi ng iyong yaman kung ikaw ay nagiisa at ang kapangyarihan sayong munting mundo ay iyong pinagkakasya... Buksan ang bagong pinto. kung saan tayo ay nabubuhay sa pantay sa sistema...
subalit ano ba ang yung nakita? ano pa ba ang silbi ng bukas kapag nawala na.......?
by: realmackoy of brownkonekzion


No comments:

World biggest flag

World biggest flag
Six hundred people unfurled the biggest Philippine flag inside the Baguio Athletic Bowl. The 180 meters x 92 meters Philippine flag was displayed almost as the same time as the world's biggest flag, the Israeli flag, was also unfurled at Gaza strip in Israel. Grace Galindez Gupana, the maker of the two flags, decided to attend the Israeli unfurling but in her message to the almost 5,000 government employees and students in the Athletic Bowl, she said that the simultaneous unfurling is symbolic because the Gaza Strip is beset with conflicts and the Philippines is out to help bring in the peace. The Philippine flag weighed 3.8 tons and cost almost P30 million. The Israeli flag, first unfurled in 2006 in Masada, Israel, measured 660 meters by 100 meters and weighed 5.2 tons. STAR FOTO BY ANDY G. ZAPATA JR.

pinoy ka ba?


pinoy ka ba? ang tanong sakin ng istambay sa may dakota nung mag tanong ako sa kanya kung saan banda ang harrizon plaza.

pinoy ka ba sir? ang tanong sakin ng babae sa recto ng mag pagawa ako sa kanya ng diploma at sertipiko ng pagka abugado.

bakit kaba nakikialam eh hindi ka naman pinoy! ang sabi sakin ng dalawang nagaaway na lasing na inawat sa kanto.

para sa pinoy lang yun sir! ang sabi sakin nung tanungin ko kung bakit di ako di ako hinanapan ng pulis record o sang-katerbang I.D

ay pinoy ka ba? ang tanong sakin nung tagalogin ko ang babaeng resepsyonista na tanaging ako lang ang pinansin.

pinoy ka ba? ang nasabi ng ale nung tumayo ako sa upuan ko at alukin sya na pumalit sa aking puwesto.

san ka ba lumaki pinoy ka ba? ang sabi ng lalaki nung hindi ko maintidihan ang ibig-sabihin ng pampadulas nung kumuha ako ng lisensya.

o pinoy ka ba? ang reaksyon sakin nung mamang sumingit sa pila ng NFA na bigas.

pinoy ka ba mama? ang gulat na tanong sakin nang mga bata. pagkatapos ko silang sawayin dahil pinag mumura ako "namo" ang sabi ng musmos na walang karsusilyo.

lahat sila ay tinanong ko ano ba ang pinoy?

lahat sila isa lang ang sagot.

ako! ako ang pinoy.


by unknown writer but its really sumthng..



"Salamat po sa pagdalaw sa aking munting pahina"
we give credits to all photos and videos that being posted to their respective owners, also to those visitors who give time to give their contributions to this page... maraming salamat po.
jhayR D. ng BROWNKONEKZION,